Trong 2 năm trở lại đây, cùng với sự hồi sinh của thị trường bất động sản, nhu cầu thiết kế và thi công nội thất cũng gia tăng mạnh mẽ, theo đó nhiều thương hiệu nội thất mới ra đời, mang lại ngày càng nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đứng trước nhiều lời chào mời hoàn thiện nội thất đến từ các đơn vị khác nhau, nhiều khách hàng – người có nhu cầu thắc mắc tại sao cùng một thiết kế, lại có những báo giá hoàn toàn khác nhau. Bài viết này sẽ cung cấp một số tiêu chí cơ bản quyết định đến giá của một hợp đồng thiết kế và thi công nội thất mà người có nhu cầu nên tham khảo để có lựa chọn thông minh khi tiến hành làm nội thất cho các công trình nhà ở, văn phòng hay nhà hàng, quán cafe,…
Đơn giá của một hợp đồng thiết kế và thi công nội thất bao gồm nhiều loại chi phí như: phí thiết kế, tư vấn, phí vận chuyển, lắp đặt, và quan trọng nhất là giá của các sản phẩm nội thất. Giá của đồ nội thất được quyết định bởi các yếu tố như nguyên liệu, kỹ thuật sản xuất hay thương hiệu, trong đó nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất. Nguyên liệu chính để sản xuất nội thất là gỗ, bao gồm gỗ tự nhiên (TN) và gỗ công nghiệp (CN). Giá thành của các loại gỗ TN vốn dĩ đã được phân cấp khá rõ ràng theo từng phân khúc và tên gọi của gỗ. Còn gỗ CN, trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu khác nhau như là An Cường, Minh Long hay gỗ CN xuất xứ Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc… kèm theo đó là một loạt các mức giá và mẫu mã vô cùng đa dạng mà khách hàng, đặc biệt những người lần đầu làm nội thất thường khó phân biệt và lựa chọn. Vì vậy trước khi bắt tay vào làm nội thất, khách hàng cần bỏ thời gian tìm hiểu về các loại gỗ CN, ưu nhược điểm, giá thành… vv hoặc yêu cầu sự tư vấn của các đơn vị nội thất có uy tín
2. Kỹ thuật sản xuất và thi công
Khi lựa chọn một đơn vị nội thất để kí hợp đồng, nhiều khách hàng thường chỉ quan tâm đến giá cả họ đưa ra mà không tìm hiểu kỹ về năng lực thi công, kỹ thuật và quy trình sản xuất của đơn vị đó.
Trên thực tế, kỹ thuật sản xuất và thi công ảnh hưởng rất lớn đến độ bền, tính thẩm mỹ của sản phẩm nội thất. Ngoài các yếu tố như tay nghề và kinh nghiệm của đội ngũ kiến trúc sư, mức độ phù hợp của bản thiết kế thì năng lực của một đơn vị nội thất thể hiện qua quy mô xưởng, máy móc, trang thiết bị, kỹ thuật sản xuất…
Trong những năm gần đây, quy trình sản xuất nội thất đã được hiện đại hóa rất nhiều, thay vì làm thủ công là chủ yếu như trước, các xưởng sản xuất chuyên nghiệp thường được trang bị hệ thống máy móc rất hiện đại, tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến độ mà nâng cao được chất lượng sản phẩm
3.Tên tuổi và thương hiệu
Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, thương hiệu tạo ra giá trị, quyết định giá cả của sản phẩm, dịch vụ. Cùng một bản thiết kế, khách hàng có thể nhận được rất nhiều báo giá khác nhau, do mỗi đơn vị nội thất đều có một mức giá riêng dựa trên giá trị thương hiệu mà họ đã xây dựng lên. Ngoài ra sự khác nhau về giá cả còn bắt nguồn từ việc đơn vị đó có hay không sở hữu xưởng sản xuất trực tiếp, có hay không qua trung gian để tiếp cận khách hàng. Không thể phủ nhận rằng, các công ty nội thất chỉ làm thương mại là chính, khi có đơn hàng thi công nội thất, họ phải liên kết và khoán cho các xưởng nội thất thì giá thành sản phẩm sẽ cao hơn so với đơn vị sở hữu xưởng sản xuất trực tiếp.
Hiện nay, một trong những đơn vị nội thất có uy tín, đang ngày càng khẳng định được tên tuổi trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất phải kể đến là thương hiệu nội thất FVHome. Với nền tảng hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ nội thất, FVHome sở hữu hai xưởng sản xuất quy mô trên 5000m2, chuyên sản xuất gỗ TN và gỗ CN, trong đó xưởng gỗ CN có trang bị đầy đủ hệ thống máy móc được đánh giá là hiện đại bậc nhất miền Bắc như máy CNC 16 mũi, máy khoan cam, máy dán cạnh thẳng và nghiêng 45 độ hoàn toàn tự động, máy cưa bàn trượt,…vv. FVHome xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi là “tâm huyết – chất lượng – niềm tin” , luôn khuyến khích khách hàng trực tiếp thăm quan và giám sát quá trình sản xuất nên ngày càng tạo dựng được niềm tin và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.